Lập kế hoạch đào tạo tiếng Anh cho nhân viên bối cảnh toàn cầu hóa, thương mại hóa như hiện nay là điều rất quan trọng. Không chỉ phục vụ cho công việc mà việc làm này còn giúp doanh nghiệp thúc đẩy năng lực và lợi thế cạnh tranh tốt hơn. Hãy cùng ViệtUK tham khảo cách lập kế hoạch phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh được chia sẻ trong bài viết sau nhé.
Xem thêm: Top Bài Hát Tiếng Anh Hay Nhất Dành Cho Trẻ Em 2024.
Tại sao nên lập kế hoạch đào tạo tiếng Anh cho nhân viên?
Lên kế hoạch đào tạo tiếng Anh cho nhân viên giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế trong giới kinh doanh, phát triển toàn diện hệ thống công ty để có cơ hội hội nhập quốc tế.
Xác định mục tiêu của kế hoạch đào tạo tiếng Anh cụ thể
Mục tiêu của đào tạo tiếng Anh cho nhân viên gồm các tiêu chí cụ thể:
Kế hoạch đào tạo tiếng Anh cho nhân viên phát triển khả năng giao tiếp: Nhân viên có thể phát huy khả năng giao tiếp trong công việc như thuyết trình, đàm phán với đối tác, cuộc họp công ty.
Dễ dàng đọc hiểu tài liệu tiếng Anh: Những tài liệu về chuyên ngành, hợp đồng, báo cáo tài chính đều được nhân viên đọc hiểu cách dễ dàng.
Tăng kỹ năng đọc viết: Trả lời email, viết báo cáo hay các văn bản, hợp đồng bằng tiếng Anh.
Xây dựng văn hóa học tập tiếng Anh tại công ty: Kế hoạch đào tạo tiếng Anh cho nhân viên khuyến khích họ sử dụng trong giao tiếp hàng ngày.
Nhu cầu của việc đào tạo
Để xác định nhu cầu, trình độ tiếng Anh của nhân viên ở thời điểm hiện tại thì doanh nghiệp có thể tiến hành:
Khảo sát, đánh giá trình độ: Các doanh nghiệp làm việc môi trường quốc tế như công ty xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa sẽ đánh giá năng lực nhân viên bằng bài kiểm tra đầu vào.
Phân nhóm theo trình độ: Sau bài test kiểm tra năng lực, trình độ tiếng Anh của nhân viên thì doanh nghiệp sẽ chia thành từng cấp. Từ đó, có kế hoạch cải thiện giao tiếp, viết, nghe hiểu cho từng nhân viên.
Kế hoạch đào tạo tiếng Anh cho nhân viên cần có phương pháp hiệu quả
Có nhiều phương pháp sử dụng cho kế hoạch đào tạo tiếng Anh cho nhân viên mà công ty có thể sử dụng:
Học online cùng giáo viên qua các nền tảng online như Zoom hoặc ứng dụng học có giáo viên hướng dẫn từ xa. Đây là lựa chọn linh hoạt, giúp tiết kiệm thời gian đi lại và phù hợp với những người có lịch làm việc bận rộn.
Nhân viên tự học qua ứng dụng, phần mềm tiếng Anh: Các ứng dụng như Duolingo, Memrise cần có tài khoản do công ty cung cấp. Nhân viên có thể học các khóa học của Coursera, Udemy để hiểu nhanh tiếng Anh giao tiếp.
Thực hành tại chỗ: Nhân viên nói tiếng Anh cùng nhau tại nơi làm việc. Thông qua các buổi thảo luận, cuộc họp hay tình huống giao tiếp mô phỏng giúp tăng cường kỹ năng thực hành ngoại ngữ.
Chương trình đào tạo nội dung chi tiết cho nhân viên
Kế hoạch đào tạo tiếng Anh cho nhân viên cần phù hợp vị trí, yêu cầu công việc của nhân viên. Một số nội dung cần có trong kế hoạch này gồm:
Giao tiếp tiếng Anh: Tập trung vào nghe và nói giúp nhân viên tự tin hơn khi giao tiếp qua điện thoại với đối tác nước ngoài.
Kỹ năng đọc viết: Đào tạo, hướng dẫn nhân viên cách viết email chuyên nghiệp, báo cáo, hợp đồng công ty. Khóa học tập trung vào từ vựng chuyên ngành, cấu trúc câu và đa dạng phong cách viết.
Kỹ năng thuyết trình, phản biện và đàm phán: Đây là kỹ năng quan trọng giúp nhân viên diễn đạt ý tưởng rõ ràng, quá trình thuyết trình và đàm phán hiệu quả.
Đọc hiểu tài liệu chuyên ngành: Bên cạnh việc đọc hiểu các tài liệu thì nhân viên có thể nắm bắt nội dung và dịch thuật cách dễ dàng hơn.
Kế hoạch về thời gian đào tạo tiếng Anh
Để không bị quá tải công việc và phân chia thời gian phù hợp, công ty cần lên kế hoạch đào tạo tiếng Anh cho nhân viên hợp lý:
Lịch học cố định: Các buổi học chia thời gian khoảng 1-2 lần/tuần. Giờ học cũng cần vừa đủ để tránh làm nhân viên bị mệt mỏi.
Đào tạo ngắn hạn và dài hạn: Khóa học tiếng Anh ngắn hạn từ 3-6 tháng, tập trung vào giao tiếp hoặc đọc viết. Bên cạnh đó, khóa học dài hạn kéo dài từ 6-12 tháng có thể kết hợp học nhiều kỹ năng khác nhau.
Đánh giá hiệu quả đạt được và tiến độ
Doanh nghiệp cần đánh hiệu quả của kế hoạch đào tạo tiếng Anh cho nhân viên sau mỗi khóa học thông qua bài kiểm tra định kỳ, phản hồi kết quả từ nhân viên.
Thường xuyên theo dõi khả năng áp dụng tiếng Anh vào công việc, công ty nên khuyến khích, động viên tinh thần của nhân viên. Nếu đạt kết quả tốt, hãy khen thưởng và công nhận thành tích của nhân viên bằng các phần thưởng kích lệ tinh thần.
Khuyến khích nhân viên làm việc nhóm, tổ chức giao lưu tiếng Anh trong công ty, duy trì giao tiếp tiếng Anh trong môi trường làm việc của doanh nghiệp.
Phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp bằng cách lâpk kế hoạch đào tạo tiếng Anh cho nhân viên là điều rất cần thiết. Xây dựng thiết kế hợp lý, nội dung phù hợp, thời gian hợp lý và hỗ trợ từ doanh nghiệp giúp nhân viên tăng khả năng tiếng Anh tốt. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng cơ hội hợp tác quốc tế và phát triển bền vững.